Skip to main content

Aathavanche sathav


आठवांचे  साठव.....
- वसंत आपटे
माझी सर्वात मोठी बहीण अनुसया, तिला आमच्या घरी सया म्हणत. माझा जन्म होण्याआधीच ती लग्न होऊन सासरी गेली होती. तिचे सासर बेळगावला लेले घरात. १९५० च्या सुमारास बेळगाव पूर्णत: मराठी होते. हे लेले घराणे अनेक वर्षे बेळगावात राहिले तरी त्यांना कानडीचा गंधही नव्हता. परंतु कर्नाटकच्या साहचर्यामुळे बायकांचा पेहेराव, नाकातली चमकी, पुरुषांचे गंध, आणि मराठी भाषेला कानडी हेल हे सगळे जाणवायचे. पुढच्या चार-सहा वर्षात भाषिक वातावरण तापत गेले. हे लेले कुटुंब मारुती गल्लीतून खडेबाजारातील विठ्ठल मंदिरासमोर राहायला आले, आता तो `संयुक्त महाराष्ट्न् चौक' म्हणविला जातो. माझ्या या बहिणीकडे आम्हा कुटुंबाचे जाणे होई. थोरला भाऊ तिथे लिंगराज कॉलेजात राहिला.
तर या बेळगावच्या वळणामुळे अक्कामार्फत आमच्या घरी इडली अवतरली. आमच्याकडे रोजच्या जेवणात ज्वारीची आणि पौषात बाजरीची भाकरी असायची. पण भाताचे प्रस्थही मोठे होते. रोजच्या भाताला एकच एक रूप नसायचे. कधी मऊ भात, कधी गुरगुट्या, कधी तांदूळ भाजून सोजी, सणासुदीला काळा भात असे प्रकार होत. तूप-मेतकूट हे अनिवार्यच. याशिवाय तांदुळाचे अनेक पदार्थ होत. खांतोळी, उकड, खीर, तंबीट या अनंत प्रकारांत इडली मात्र दुर्मीळच. जवळपासचा सारा मुलूख रानगट्ट्या मऱ्हाटी असल्यामुळे इडली हे प्रकरण कुठे दृष्टीला पडण्याची शक्यता नाही, मग जिभेवरती पडण्याचा प्रश्नच नाही.
ही आमची आक्का माहेरी इथे किर्लोस्करवाडीजवळ मळयात आली की तिच्याकडे आम्हा सर्वांचा लकडा लागायचा. माझ्या वडिलांना इडली आवडत असे. आणि त्यांची फिरती दक्षिणेत पुष्कळ झाल्यामुळे त्यांना इडलीचा आस्वाद बऱ्याचदा मिळायचा. आम्ही भावंडे मात्र इडलीची भुकेली, वडिलांना तर हवीच असायची. आक्का मग जरा `बघूया, करूया' म्हणत तयारी करू लागे.
तांदूळ, उडीद भिजवायचे. ते साध्या मराठी पाटा-वरवंट्याने वाटायचे. पीठ रुब्बायचा उखळासारखा दगड कुठला? आमच्या घरचा पाटा छोटासा होता. जवळपास वसती नसलेले आमचे रानमळयातले घर, त्याला शेजारच नव्हता त्यामुळे तात्पुरता पाटा मागून मिळण्याचे कारण नव्हते. घरच्या पाट्यावर आम्ही मुलेही तांदूळ-उडीद वाटायचो. ते नीट जमले नाही मग आक्काने त्यावर एक हात फिरवायचा.
एक मैलभर लांब रेल्वे स्टेशन होते. तिथे कलघटगी नावाचे कानडप्या मास्तर रेल्वे-क्वार्टरात राहात. त्यांची मुलगी माझ्या एका बहिणीच्या वर्गात होती. तेवढ्या वशिल्यावर तिच्या घरी लागेबांधे जोडून इडलीपात्र मिळवून आणले की बराच प्रश्न सुटायचा. पिंप किंवा उंच डब्यासारखे ते पितळी इडलीपात्र साध्या कुकरसारखेच. हल्लीसारखा त्यात जाळीदार स्टॅन्ड वगैरे नव्हता. एकामेकावर ठेवण्याजोगी पसरट भांडी त्यात होती. हे साधन त्या कलघटगींकडून आणायला, किंवा काम झाल्यावर पुन्हा पोचवायला तसे वजनदार होते. त्याकरिता आम्ही दोन भावंडे आक्कासोबत जायचो आणि इडलीच्या उत्साहात ती पालखी वाहून आणायचो. मग दुसऱ्या दिवशी चुलीवरच्या आधणात इडली उकडून पुढ्यात आली की तिचे अप्रूप. माझे वडील आक्काला लाडाने, `बब्बड, इडली फक्कड हं' म्हणायचे; आणि इडलीच्या आकाराच्या नसलेल्या त्या इडल्या आम्ही चापायचो.
***

Comments

Popular posts from this blog

marathi mhani (Arkalankar)

अर्कालंकार वाक्प्रचार आणि म्हणी हे भाषेचे अलंकारिक सौष्ठव असते. रोजच्या प्रचारातील दृष्टांत देणाऱ्या म्हणी सरसकट वापरल्या जात असत. आजकाल `हाय-हॅलो, टेक केअर, यू नो - आय टेल यू' या जमान्यात म्हणींचा वापर कमी झाल्याचे दिसते. प्रचारात कमी असलेले म्हणींचे  काही नमुने - ं फुटका डोळा काजळाने साजरा ं बावळी मुद्रा देवळी निद्रा ं लाडकी लेक देवळी हागे, ढुंगण पुसायला महादेव मागे ं आंधळयात काणा राजा ं ओळखीचा चोर जीवानिशी मारी ं कोल्हा काकडीला राजी ं गांवचा रांड्या घरचा देशपांड्या ं दुभत्या म्हशीच्या लाथा गोड ं आऊचा काऊ तो माझा भाऊ ं इळा मोडून खिळा करणे /वडी मोडून झुणका करणे - सौ.मंदाकिनी चौधरी १९५ए, `आनंदबाग' मकरपुरा रोड बडोदे (फोन : ०२६५-२६४१९०७)

36th anniversary edition : 12 Feb.2015

वाटले लता-फुलाफुलात चाललो खऱ्या-सच्च्या कवींची गणना करण्याचा एक प्रसंग आला. हाताची बोटे घालण्याची तयारी करून करांगुळीशी `कालीदास' नाव उच्चारले. पण त्यानंतर तसा कुणी कवी डोळयापुढे येईना, आणि ती गणना त्या एका नावावरच थांबली. त्यामुळे करंगळीजवळच्या बोटाचे `अनामिका' हे नाव सार्थ ठरले - `अनामिका सार्थवती बभूव' या आशयाची कालीदासस्तुती आहे. आत्मगौरवाचा थोडा दोष पत्करून, असे म्हणता येईल की, ``एखादी संस्था-संघटना, उद्योग, राजकीय विचार किंवा देवदैवत पाठीशी नसताना; व्यक्तिगत क्षमतेवर दीर्घकाळ चालविली जाणारी वृत्तपत्रे मोजण्याचा प्रसंग आला तर `आपले जग' या नावाशी करंगळी येऊन ती गणना थांबेल. यात अतिशयोक्ती असेलही, त्यामुळे अनामिका सार्थवती झाली नाही तरी हाताची बोटे तरी संपणार नाहीत एवढे खरे. आज तीन तपांची पूर्ती घडत असताना समाधान मानण्यापुरती एवढी एकच गोष्ट ठीक आहे. `हे नियतकालिक तुम्ही का सुरू केलं?' असा प्रश्न कधीतरी कुणीतरी विचारतो. `कशाला सुरू केलं?' असे अजून तरी कुणी विचारले नाही. `सुरू केलं ते केलं; पण सुरू कशाला ठेवलं?' असे कुणी मनात म्हणतही असेल तर, रोजच्या नव्

Lekh obout chitpawan's

चित्पावन कुले व कुलवृत्तांत नंदकुमार मराठे, कोल्हापूर (फोन : ०२३१ - २५४१८२३) विविध जाती-जमातींचे उल्लेख अनेक ठिकाणी होत असतात.देशस्थ, कऱ्हाडे, कोकणस्थ हे महाराष्ट्नतील प्रमुख त्रिवर्ग. त्यांपैकी चित्पावन कोकणस्थ ब्राह्मण यांची २९० आडनावे आहेत, पैकी १४० ते १५० आडनावे नित्य परिचयात आढळतात. कोकणस्थ ब्राह्मणांची गोत्रमालिका व त्याचे श्लोकबद्ध पुस्तक जोशी व अमरापूरकर या विद्वानांनी १८५६ मध्ये महत्प्रयासाने तयार केले. १४ गोत्रातील ६० आडनावांचा यात उल्लेख आढळतो. श्लोक संस्कृत भाषेत असून, काही आडनावांचा स्कंद पुराणात उल्लेख आहे. त्यामुळे चित्पावनी गोत्रांची प्राचीनता दिसते. अर्थात याबाबत बरेच मतभेद आहेत. विवाह संबंध याविषयीच्या अनेक लेखांमध्ये चित्पावनांची प्राचीन परंपरा उल्लेखिली जाते. तथापि गोत्र मालिकेत त्याचा अभाव आढळतो. जी आडनावे अर्वाचीन आहेत, त्यांचा उल्लेख साठ आडनावात आहे. परंतु गोत्र मालिका प्राचीन काळातील नाही. गोत्र प्रवरांचा उच्चार संध्या, विवाहकर्म, यज्ञकर्म अशा प्रसंगी करावा लागतो. प्रवर शब्दाचा अर्थ अधिक श्रेष्ठ असा आहे. प्रवर सामान्यपणे तीन व पिचत पाच असतात. एक आणि दोन