Skip to main content

Vaad - Samvad


वाद
हे कुठंतरी थांबायला हवं
कालानुरूप समाज बदलत चालला आहे, तो एकमेकाशी एकरूप व्हावा असे आपले प्रयत्न आहेत. परंतु इतर मंडळी ब्राह्मणद्वेष का चालवतात हे कळत नाही. मागे सातारला विद्रोही साहित्य संमेलन झाले. त्यामध्ये समर्थ रामदासांबद्दल अत्यंत शिवराळ चर्चा झाली. त्याविषयी कुणी समर्थभक्त, शिष्य किंवा नागरिकांनी चकार शब्द काढला नाही. कोल्हापूरला कुलगुरु श्री.धनागरे यांना त्रास दिला. (अलीकडे तिथे त्यांचा सत्कार झाल्याचे कळले.) त्यांच्या विद्वत्तेची टर उडवली. चिपळूण संमेलनात परशुरामावर आक्षेप व अवहेलना झाली. पुण्यात दादोजींचा पुतळा हलविला. हे सर्व काय? शासन तर लक्षही देत नाही. तीन टक्के म्हणून हेटाळणी होते, ही शोकांतिका नव्हे का?
- रघुवीर फडके,
कोटेश्वर कॉलनी, सातारा

संवाद
समाजातील गटागटांत दुही व द्वेष पसरवून आपली सत्ता मिळविणे किंवा अबाधित राखणे हा पूर्वापार राजकारणाचा भाग आहे. आणि विशेषत: आपल्या देशाला तशा राजकारणास बळी पडण्याचा एक शाप असावा. हे केवळ जाती-उपजातीपुरतेच नाही. उत्तरी-दक्षिणी, मराठी-कानडी, शेतकरी-कारखानदार, सेना-मनसे, नोकरदार-मजूर अशा प्रत्येक गटांच्या बाबतीत घडत असल्याचे दिसेल. मजूरांबद्दल कळवळा दाखवायचा आणि नोकरांना ७ व्या आयोगाची गलेलठ्ठ पेन्शन द्यायची हा शुद्ध राजकारणी स्वार्थ असतो. सत्तातुरांना त्याबद्दल लज्जा बाळगून चालत नाही.
एकदा लोकशाही प्रणाली मान्य केल्यावर प्रत्येक वेळी मतांचा विचार करणे भागच पडते. हा स्वार्थ आपल्या घरीही असतो. कर्त्या पोराची बायको चुकीची वागली तरी तिला लाडावून ठेवणे भाग पडते; किंवा सासऱ्याकडे संपत्ती असेल तर सासूचा अन्याय सोसावा लागतो. हीच परंपरा आहे. त्याचप्रमाणे ज्यांच्याकडून भरघोस मते मिळतात - आणि अज्ञानामुळे  पुढे ज्यांची पाच वर्षे काही कटकट राहात नाही - त्यांना सांभाळून घेण्यात सरळ साधा व्यवहार आहे. एखाद्या तथाकथित शहाण्यांच्या वसाहतीतून, राजकारण्यांना त्यांच्या बाजूचे किंवा विरोधी, - मत मिळत नाही; परंतु शेजारच्या बेकायदेशीर झोपडपट्टीतून भरघोस मतदान - बाजूचे किंवा विरुद्ध - होते. अशा स्थितीत पाणी-वीज वगैरे सोयी सवलती कुणाला मिळतील?
शिक्षण, पैसा, प्रतिष्ठा, परंपरा वगैरे अनुकूलता ज्यांना लाभली आहे तो समाज अलिप्त राहण्यात शहाणपणा मानतो. मतदान करणे, सामुदायिक सहभाग घेण्यात त्यांना बावळटपणा वाटतो. आपापल्या गृहसंस्थेची सभा किंवा कुटुंब-संमेलन यातही ही मंडळी भाग घेत नाहीत. त्यामुळे ते अलिप्तपण एकटे पडते मग जी हेटाळणी, बेदखल किंवा `शोकांतिका' इ.वाट्यास येते त्याचा दोष कुणाला? एखाद्या समूहाची शक्ती, सन्मान व सामर्थ्य कुठे दिसूनच येत नसेल तर त्याकडे कोण कशासाठी लक्ष देईल? पूर्वी इतर समाजगटांना तीच अवहेलना व दुर्लक्ष सोसावे लागले. कधीतरी असे वाटू शकते की कुणा जातीच्या नेत्याचे जास्त लाड-किंवा अनुनय होत आहे. परंतु त्या जाती-जमातीचे लोक त्या नेत्याच्या मागे नाहीत, एवढे कळले की त्या नेत्यास दूर फेकले जाते. यात मानवी व्यवहारच आहे. त्यावर चडफडून कसे चालेल? `त्यांचे बरोबर' असे नाही पण चूक सुधारण्यासाठी आपण काय करतो ते अधिक महत्त्वाचे. सरकार ते कशासाठी करेल?
लोकशाहीत खरे सामर्थ्य असते ते जाणत्या लोकांच्या एकत्त्वाच्या कृतीला. स्वत:ला जे जाणते मानत असतील त्यांनी एकरस व्हायला हवे आणि सक्रिय व्हायला हवे. ही सक्रियता समाजाभिमुख हवी. ते होण्यासाठी प्रयत्न करीत राहायचे.
- आपले जग

Comments

Popular posts from this blog

marathi mhani (Arkalankar)

अर्कालंकार वाक्प्रचार आणि म्हणी हे भाषेचे अलंकारिक सौष्ठव असते. रोजच्या प्रचारातील दृष्टांत देणाऱ्या म्हणी सरसकट वापरल्या जात असत. आजकाल `हाय-हॅलो, टेक केअर, यू नो - आय टेल यू' या जमान्यात म्हणींचा वापर कमी झाल्याचे दिसते. प्रचारात कमी असलेले म्हणींचे  काही नमुने - ं फुटका डोळा काजळाने साजरा ं बावळी मुद्रा देवळी निद्रा ं लाडकी लेक देवळी हागे, ढुंगण पुसायला महादेव मागे ं आंधळयात काणा राजा ं ओळखीचा चोर जीवानिशी मारी ं कोल्हा काकडीला राजी ं गांवचा रांड्या घरचा देशपांड्या ं दुभत्या म्हशीच्या लाथा गोड ं आऊचा काऊ तो माझा भाऊ ं इळा मोडून खिळा करणे /वडी मोडून झुणका करणे - सौ.मंदाकिनी चौधरी १९५ए, `आनंदबाग' मकरपुरा रोड बडोदे (फोन : ०२६५-२६४१९०७)

36th anniversary edition : 12 Feb.2015

वाटले लता-फुलाफुलात चाललो खऱ्या-सच्च्या कवींची गणना करण्याचा एक प्रसंग आला. हाताची बोटे घालण्याची तयारी करून करांगुळीशी `कालीदास' नाव उच्चारले. पण त्यानंतर तसा कुणी कवी डोळयापुढे येईना, आणि ती गणना त्या एका नावावरच थांबली. त्यामुळे करंगळीजवळच्या बोटाचे `अनामिका' हे नाव सार्थ ठरले - `अनामिका सार्थवती बभूव' या आशयाची कालीदासस्तुती आहे. आत्मगौरवाचा थोडा दोष पत्करून, असे म्हणता येईल की, ``एखादी संस्था-संघटना, उद्योग, राजकीय विचार किंवा देवदैवत पाठीशी नसताना; व्यक्तिगत क्षमतेवर दीर्घकाळ चालविली जाणारी वृत्तपत्रे मोजण्याचा प्रसंग आला तर `आपले जग' या नावाशी करंगळी येऊन ती गणना थांबेल. यात अतिशयोक्ती असेलही, त्यामुळे अनामिका सार्थवती झाली नाही तरी हाताची बोटे तरी संपणार नाहीत एवढे खरे. आज तीन तपांची पूर्ती घडत असताना समाधान मानण्यापुरती एवढी एकच गोष्ट ठीक आहे. `हे नियतकालिक तुम्ही का सुरू केलं?' असा प्रश्न कधीतरी कुणीतरी विचारतो. `कशाला सुरू केलं?' असे अजून तरी कुणी विचारले नाही. `सुरू केलं ते केलं; पण सुरू कशाला ठेवलं?' असे कुणी मनात म्हणतही असेल तर, रोजच्या नव्

Lekh obout chitpawan's

चित्पावन कुले व कुलवृत्तांत नंदकुमार मराठे, कोल्हापूर (फोन : ०२३१ - २५४१८२३) विविध जाती-जमातींचे उल्लेख अनेक ठिकाणी होत असतात.देशस्थ, कऱ्हाडे, कोकणस्थ हे महाराष्ट्नतील प्रमुख त्रिवर्ग. त्यांपैकी चित्पावन कोकणस्थ ब्राह्मण यांची २९० आडनावे आहेत, पैकी १४० ते १५० आडनावे नित्य परिचयात आढळतात. कोकणस्थ ब्राह्मणांची गोत्रमालिका व त्याचे श्लोकबद्ध पुस्तक जोशी व अमरापूरकर या विद्वानांनी १८५६ मध्ये महत्प्रयासाने तयार केले. १४ गोत्रातील ६० आडनावांचा यात उल्लेख आढळतो. श्लोक संस्कृत भाषेत असून, काही आडनावांचा स्कंद पुराणात उल्लेख आहे. त्यामुळे चित्पावनी गोत्रांची प्राचीनता दिसते. अर्थात याबाबत बरेच मतभेद आहेत. विवाह संबंध याविषयीच्या अनेक लेखांमध्ये चित्पावनांची प्राचीन परंपरा उल्लेखिली जाते. तथापि गोत्र मालिकेत त्याचा अभाव आढळतो. जी आडनावे अर्वाचीन आहेत, त्यांचा उल्लेख साठ आडनावात आहे. परंतु गोत्र मालिका प्राचीन काळातील नाही. गोत्र प्रवरांचा उच्चार संध्या, विवाहकर्म, यज्ञकर्म अशा प्रसंगी करावा लागतो. प्रवर शब्दाचा अर्थ अधिक श्रेष्ठ असा आहे. प्रवर सामान्यपणे तीन व पिचत पाच असतात. एक आणि दोन