Skip to main content

RUKHWAT


काळानुसार रुखवत
नुकताच माझ्या मुलीचा विवाह पार पडला. माझी मुलगी चि.मानसी सध्या अमेरिकेतील मिशिगन राज्यातील डेट्नॅईड येथील थरूपश डींरींश णपर्ळींशीीळींू मध्ये डॉक्टरेटचा अभ्यासक्रम पूर्ण करीत आहे. तिचा विवाह २३ डिसेंबर २०१२ ला ठाणे येथे संपन्न झाला. आमचे जावई अमित श्रीधर जोशी यांनीसुद्धा त्याच युनिव्हर्सिटीमधून पीएच.डी. मिळवली आहे व सध्या ते वॉशिंग्टन डी.सी.येथील छरींळेपरश्र खपीींर्ळींीींश ेष कशरश्रींह मध्ये पोस्ट डॉक्टरेटचा अभ्यास करीत आहेत. या विवाहानिमित्त मांडलेल्या वेगळया रुखवताची माहिती द्यावीशी वाटते.
मराठीत रुखवत म्हणून प्रचलित असलेल्या अपभ्रंश शब्दाचा मूळ शब्द आहे `रक्षावत'! प्राचीन काळी रक्षावतामध्ये देव, शास्त्र, शस्त्र, अन्न आणि वस्त्र देण्याची प्रथा होती. संसार निर्वेध व्हावा म्हणून `देव', कुटुंबाच्या संरक्षणासाठी `शस्त्र', संसार संपन्न व्हावा यासाठी `शास्त्र' आणि ऐहिक गरजा भागवण्यासाठी `अन्न' व `वस्त्र' अशा सर्व वस्तू नवपरिणित दांपत्याला देत असत. जसजसे सामाजिक स्थित्यंतर होत गेले तसतसे रक्षावतात विविध खाद्यप्रकार, कलाकुसरीच्या वस्तू, गृहोपयोगी साधने ठेवण्याचा प्रघात सुरू झाला. सध्याच्या इंटरनेट मायाजालाच्या संगतीतील नवीन पिढीची प्रतिनिधी असलेली `मानसी' ही `वाचनवेड्या' तरुणाईचीही प्रतिनिधी आहे. लहानपणापासून पुस्तकांचे वेड असलेली मानसी सतत पुस्तके जमवत गेली व अधाशीपणाने वाचत गेली. तिच्या या वाचनप्रेमामुळे आम्ही संपूर्णपणे पुस्तकांचे रुखवत मांडले. त्यात भगवद्गीतेपासून श्यामची आई, प्रकाशवाटापर्यंत अनेक पुस्तकांचा समावेश होता. त्यामध्ये कादंबऱ्या, आत्मचरित्रे, कवितासंग्रह व प्रवासवर्णनांना स्थान होते. इरावती कर्वे, गोनीदा, पुल, अनिल अवचटांपासून राजन गवस, भीष्म सहानी यांच्यापर्यंत सर्व नव्या-जुन्या पुस्तकांचा समावेश केला होता. विवाहानिमित्ताने हा उपक्रम खूपजणांना पाहता आला व स्तुत्य वाटला.
- सदानंद विनायक व मीनल सदानंद,  सी/२१, सत्य अपार्टमेंट, नौपाडा, ठाणे (प.)

Comments

Popular posts from this blog

marathi mhani (Arkalankar)

अर्कालंकार वाक्प्रचार आणि म्हणी हे भाषेचे अलंकारिक सौष्ठव असते. रोजच्या प्रचारातील दृष्टांत देणाऱ्या म्हणी सरसकट वापरल्या जात असत. आजकाल `हाय-हॅलो, टेक केअर, यू नो - आय टेल यू' या जमान्यात म्हणींचा वापर कमी झाल्याचे दिसते. प्रचारात कमी असलेले म्हणींचे  काही नमुने - ं फुटका डोळा काजळाने साजरा ं बावळी मुद्रा देवळी निद्रा ं लाडकी लेक देवळी हागे, ढुंगण पुसायला महादेव मागे ं आंधळयात काणा राजा ं ओळखीचा चोर जीवानिशी मारी ं कोल्हा काकडीला राजी ं गांवचा रांड्या घरचा देशपांड्या ं दुभत्या म्हशीच्या लाथा गोड ं आऊचा काऊ तो माझा भाऊ ं इळा मोडून खिळा करणे /वडी मोडून झुणका करणे - सौ.मंदाकिनी चौधरी १९५ए, `आनंदबाग' मकरपुरा रोड बडोदे (फोन : ०२६५-२६४१९०७)

36th anniversary edition : 12 Feb.2015

वाटले लता-फुलाफुलात चाललो खऱ्या-सच्च्या कवींची गणना करण्याचा एक प्रसंग आला. हाताची बोटे घालण्याची तयारी करून करांगुळीशी `कालीदास' नाव उच्चारले. पण त्यानंतर तसा कुणी कवी डोळयापुढे येईना, आणि ती गणना त्या एका नावावरच थांबली. त्यामुळे करंगळीजवळच्या बोटाचे `अनामिका' हे नाव सार्थ ठरले - `अनामिका सार्थवती बभूव' या आशयाची कालीदासस्तुती आहे. आत्मगौरवाचा थोडा दोष पत्करून, असे म्हणता येईल की, ``एखादी संस्था-संघटना, उद्योग, राजकीय विचार किंवा देवदैवत पाठीशी नसताना; व्यक्तिगत क्षमतेवर दीर्घकाळ चालविली जाणारी वृत्तपत्रे मोजण्याचा प्रसंग आला तर `आपले जग' या नावाशी करंगळी येऊन ती गणना थांबेल. यात अतिशयोक्ती असेलही, त्यामुळे अनामिका सार्थवती झाली नाही तरी हाताची बोटे तरी संपणार नाहीत एवढे खरे. आज तीन तपांची पूर्ती घडत असताना समाधान मानण्यापुरती एवढी एकच गोष्ट ठीक आहे. `हे नियतकालिक तुम्ही का सुरू केलं?' असा प्रश्न कधीतरी कुणीतरी विचारतो. `कशाला सुरू केलं?' असे अजून तरी कुणी विचारले नाही. `सुरू केलं ते केलं; पण सुरू कशाला ठेवलं?' असे कुणी मनात म्हणतही असेल तर, रोजच्या नव्

Lekh obout chitpawan's

चित्पावन कुले व कुलवृत्तांत नंदकुमार मराठे, कोल्हापूर (फोन : ०२३१ - २५४१८२३) विविध जाती-जमातींचे उल्लेख अनेक ठिकाणी होत असतात.देशस्थ, कऱ्हाडे, कोकणस्थ हे महाराष्ट्नतील प्रमुख त्रिवर्ग. त्यांपैकी चित्पावन कोकणस्थ ब्राह्मण यांची २९० आडनावे आहेत, पैकी १४० ते १५० आडनावे नित्य परिचयात आढळतात. कोकणस्थ ब्राह्मणांची गोत्रमालिका व त्याचे श्लोकबद्ध पुस्तक जोशी व अमरापूरकर या विद्वानांनी १८५६ मध्ये महत्प्रयासाने तयार केले. १४ गोत्रातील ६० आडनावांचा यात उल्लेख आढळतो. श्लोक संस्कृत भाषेत असून, काही आडनावांचा स्कंद पुराणात उल्लेख आहे. त्यामुळे चित्पावनी गोत्रांची प्राचीनता दिसते. अर्थात याबाबत बरेच मतभेद आहेत. विवाह संबंध याविषयीच्या अनेक लेखांमध्ये चित्पावनांची प्राचीन परंपरा उल्लेखिली जाते. तथापि गोत्र मालिकेत त्याचा अभाव आढळतो. जी आडनावे अर्वाचीन आहेत, त्यांचा उल्लेख साठ आडनावात आहे. परंतु गोत्र मालिका प्राचीन काळातील नाही. गोत्र प्रवरांचा उच्चार संध्या, विवाहकर्म, यज्ञकर्म अशा प्रसंगी करावा लागतो. प्रवर शब्दाचा अर्थ अधिक श्रेष्ठ असा आहे. प्रवर सामान्यपणे तीन व पिचत पाच असतात. एक आणि दोन